ถุงพลาสติกต้องใช้เวลา 450 ปี ในการย่อสลาย แต่ถ้าเราเปลี่ยนจากการใช้ถุงพลาสติกมาเป็นถุงผ้า หรือกระเป๋าผ้าแทนจะช่วยลดปัญหาขยะได้มากขึ้น สาวๆ ยุคใหม่ ต้อง "สวย และรักษ์โลกด้วยการใช้กระเป๋าผ้า" เวลาออกไปซื้อของหรือแม้จะทั่งไปซื้อยา ถุงผ้านั้นอย่าได้ลืมพกไปเป็นอันขาดเลยนะจ๊ะ

“กรมการแพทย์รักษ์โลก พกถุงผ้าใส่ยากลับบ้าน”

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมถือเป็นปัญหาสำคัญของดลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งแม้ว่าสิ่งแวดล้อมจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง แต่ก็มีความเกี่ยวเนื่องกันเพราะเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยของประชาชน โดยสาเหตุมาจากการใช้ทรัพยากรอย่างไม่คุ้มค่า ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ มลพิษทางน้ำ ตลอดจนปัญหาจากขยะ และในวันที่ 5 มิ.ย.ของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งในปี 2561 ประเด็นหลักในการรณรงค์ คือ “Beat Plastic Pollution” และมีคำขวัญว่า

“รักษ์โลก เลิกพลาสติก” โดยถุงพลาสติกต้องใช้เวลา 450 ปี ในการย่อสลาย โดยกรมการแพทย์มีการใช้ถุงพลาสติกจำนวน 9 ล้านใบ ซึ่งหากสามารถลดการใช้ได้จะสามารถลดปัญหาขยะได้มากขึ้น ดังนั้นจึงมีการรณรงค์ให้สถาบัน/โรงพยาบาลของกรมการแพทย์จำนวน 30 แห่ง ให้เลิกใช้ถุงพลาสติก โดยหันมาใช้ถุงผ้าใส่ยากลับบ้านแทน และร้านขายยาต่างๆ ก็มีมาตรการเช่นเดียวกับทางโรงพยาบาล คือซื้อยาไม่ใส่ถุงพลาสติก แต่ให้ลูกค้าพกถุงผ้าเพื่อมาใส่ยากลับบ้านแทนนั่นเอง ขอบคุณ ร้านคลังยาอากง ที่สั่งผลิตกระเป๋าผ้ากระสอบกับเรา โดยเลือกเป็นกระเป๋าถือหิ้วแบบวงกลม สายกระเป๋าสีน้ำเงิน สกรีนโลโก้ ซึ่งสั่งผลิตทั้งหมด จำนวน 300 ชิ้น

กระเป๋ากระสอบ”...ของพรีเมี่ยมเทรนใหม่
กระเป๋ากระสอบได้รับความนิยมมากขึ้น จากจุดเด่นที่มีความแข็งแรงสูง รับน้ำหนักสูงได้ดี เพราะกระสอบพลาสติกใช้บรรจุข้าว 50 กิโลกรัมเป็นหลัก และมีราคาย่อมเยาว์ทำให้เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับนำมาทำเป็นกระเป๋า สำหรับใช้บรรจุของทั่วไปหรือใช้เป็นของพรี่เมี่ยมแจกลูกค้า ตามเทศกาล หรืองานแฟร์ต่างๆ จุดเด่นหลักๆ เลยคือ กระเป๋ามีน้ำหนักเบา พับได้ พกพาไปมาสะดวก สามารถเคลือบกันน้ำได้ ทั้งแบบเคลือบมัน เคลือบด้าน และยังสามารถเลือกได้ว่าจะพิมพ์ตัวอักษร โลโก้ สีเรียบๆ ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์เฟล็กโซ่ หรือ พิมพ์ภาพเสมือน ซ้อนสี หรือเลือกเฉดพื้นสีกระเป๋าได้ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์กราเวียร์ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะทนทานใช้ซ้ำได้นานและสามารถรีไซเคิลกลับมาเป็นเม็ดพลาสติกเมื่อไม่ใช้แล้วได้

“กระเป๋าผ้ากระสอบ, ถุงผ้ากระสอบ” คือ

ผ้ากระสอบป่าน (Jute) ผลิตจากเส้นใยต้นป่านซึ่งเป็นเส้นใยธรรมชาติ ที่นิยมนำมาใช้งานทำกระเป๋าเป็นอย่างมาก รองจากผ้าฝ้าย (Cotton) เป็นเส้นใยที่แข็งแรงที่สุดในธรรมชาติ เงางาม และมีสีสันเฉพาะตัว หรือที่เรียกว่า Golden Fiber เส้นใยสีทอง และสามารถย้อมได้ทุกสี ผ้ากระสอบป่านนิยมนำมาใช้ผลิตเป็นเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ รวมถึงถุงผ้า พูดถึงถุงผ้ากระสอบป่าน เรานำมาผลิตถุงผ้าโดยการนำผ้ากระสอบป่านไปเคลือบพลาสติกเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทานอยู่ทรงสวยงาม ใช้งานได้นาน รับน้ำหนักได้มาก ตัวถุงผ้ากระสอบเองยังให้อารมณ์ รักษ์โลกแบบสุดๆ และดูดี มีราคาในเวลาเดียวกัน